วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2552

ว่าด้วยเรื่องการเขียน Adtext และ Dynamic Keyword ใน Adcenter ครับ

ใช่แล้วครับเค้าแบ่ง adtext ออกเป็น 4 ส่วนนะครับ ขออธิบายคร่าว ๆ ดังนี้นะครับ
1. Use your keywordsเค้าบอกว่าตรงส่วนนี้ถ้าใช้ keywords ที่เกี่ยวกับเรื่องที่เขาค้นหา จะทำให้ user ที่ค้นหาด้วย keyword นั้น ๆสนใจ adtext เรามากขึ้นครับ ตรงนี้เราใช้เป็น dynamic text ได้ครับ จะช่วยเพิ่ม ctr อีกเยอะเลยครับ
2. Stand out from the crowdตรงส่วนนี้ให้ใส่ข้อเสนอ ส่วนลด สิทธิพิเศษต่าง ๆ จะช่วยให้ โฆษณาของเรา ถูกคลิกได้ครับ ซึ่งก็อย่างที่เคยคุยกันไปในสัมมนานะครับ ตรงนี้ให้ใ่ส่คุณประโยชน์ของสินค้าเรา รวมถึงสิทธิต่าง ๆที่ผู้ค้นหาจะได้รับเมื่อกด ads เราไปครับ
3. Leverage ตรงนี้เขาแนะนำให้ใส่ brand name หรือ taglines ซึ่งเอาแบบลูกทุ่ง ๆ ก็คือใส่ยี่ห้อสินค้าหรือใส่ สโลแกน ของสินค้าเรานั่นเอง เช่น Thaisem, แบ่งปันที่สุดในโลก อะไรประมาณนี้ครับ อิอิ
4. Attention to Actionเขาให้ใส่ call to action ต่าง ๆ ดังตัวอย่างในรูปเลยครับ ซึ่ง call to action เหล่านี้จะมีส่วนช่วยให้ user click ads เราอย่างมากครับ ส่วน call to action ส่วนใหญ่ที่ผมชอบใช้จะเป็นBuy Now!, Buy Online!, Buy Here! ประมาณนี้ครับ ใส่ ! ไปข้างหลังให้ดูน่าคลิกด้วยครับ
5. อันนี้ผมเสนอแนะเอง Display URLควรใส่ Directory เข้าไปด้วย เช่น www.thaisem.com/Buy-Keyword เพื่อเป็นตัวเลือกอีกตัวให้กับ user ครับ เป็นการเน้น user ว่า เข้ามาแล้วต้องซื้อนะทีนี้มาลองดูตัวอย่าง Adtext ของผมกันนะครับสมมุติผมจะขาย canon powershot sd1000 ตัวเดิมที่เคยแนะนำในกระทู้ amazon แล้วกันนะครับผมจะทำ Adtext ดังนี้ครับ{keyword:Powershot Sd1000}20% Off {keyword:Powershot Sd1000} until 2008 atAmazon World Largest Store. Buy Now!http://www.amazon.com/%7Bkeyword:Buy Powershot}หลายคนอาจจะแปลกใจว่า เอ๊ะ adcenter มี default keywords แล้วเหรอ เมื่อก่อนใส่ไม่เห็นได้อันนี้ผมไปได้ข้อมูลจาก link นี้ครับ ลองกด help ของ adcenter เข้าไปดูนะครับhttps://help.live.com/Help.aspx?market=en-US&project=adcenter_ContentAds_beta_ss&querytype=topic&query=MOONSHOT_CONC_AboutParameters.htmจะพบว่าเค้าแนะนำไว้สองแบบดังนี้ครับ# When using {keyword}, {param2}, and {param3}, make sure that the variables don’t result in ads that are too long. Ad titles cannot exceed 25 characters, and ad text cannot exceed 70 characters. For example, if your ad title is "{keyword} free delivery" and one of your {keyword} variables is "Mountain bike parts," your ad will not be displayed.นั่นคือถ้าใช้ {keyword} เฉย ๆ ต้องระวังไม่ให้ adtext ยาวเกินครับ ถ้ายาวเกินเค้าจะ disapproved keyword คำนั้นครับ # When you insert dynamic text, you can include default text to be displayed if a variable causes the ad to exceed character limits. You can define defaults for all types of dynamic text: {keyword:default}, {param1:default}, {param2:default}, and {param3:default}. For example, if your ad title is "{keyword:Bike parts} free delivery," and if someone searches using your keyword "mountain bike parts," your ad title will be displayed as: "Bike parts free delivery." ส่วนอันนี้เค้าแนะนำให้ใส่ default ไว้ด้วย ซึ่งถ้ายาวเกินจะเอา default มาแสดงครับส่วนเรื่องการบังคับแสดงตัวเล็กใหญ่นั้น ไม่เห็นทาง microsoft กล่าวถึงไว้ครับ เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งครับที่ microsoft ไม่ยอมทำให้เราบังคับเล็กใหญ่ได้ แต่แค่ให้ใส่ default keyword ได้นี่ก็ถือว่า ok ขึ้นกว่าแต่ก่อนมากมายครับ เดี๋ยวรอเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ที่เคยทำ dynamic text มาตอบด้วยดีกว่าครับว่าเพื่อน ๆ คนอื่น ๆมีเทคนิคอย่างไรครับ สำหรับผมเท่าที่ลองนะครับ เวลา search ด้วยตัวเล็ก มันก็ขึ้นตัวเล็กครับ และ เวลา searchด้วยตัวใหญ่มันก็ขึ้นตัวใหญ่ ซึ่งตรงนี้จริง ๆ แล้วน่าจะให้เรา บังคับได้เหมือน adwords เพราะว่าไม่มี user คนไหนหรอกครับ ที่มัวเสียเวลาเขียนตัวใหญ่เวลา search ถึงจะมีก็ส่วนน้อยครับอย่างไรแล้วหวังว่าเพื่อน ๆ คงได้ความรู้กันไปบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: